Dekaron: ตัวแปรหลักของความแรง "Hit"

 

 

 

  เวลาเลือกอาชีพหลายๆ คน จะสนใจสกิลโจมตีของตัวละครมากกว่า ประมาณว่าอาชีพไหนสกิลแรงกว่า แบบนั้นสิถึงจะเจ๋ง!! แต่ก็เป็นความคิดที่ถูกเพียงครึ่งเดียว เพราะปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความเสียหายแก่ศัตรูไม่ได้มีแค่ความแรงสกิลเท่านั้น ยังมีพลังโจมตีพื้นฐานที่เป็นตัวแปรหลักอีก

 สูตรคำนวณความแรงสกิล

     ถ้าให้เลือกระหว่างค่าพลังโจมตีตามอาชีพ กับค่า HEAL หลายๆ คนคงจะไปสนใจค่า HEAL มากกว่า โดยยอมลดพลังโจมตีลงเพื่อใช้ในการ PVP ถึงในการเก็บเลเวลจริงๆ พลังโจมตีก็ดูจะไม่มีผลสักเท่าไหร่ อย่างใส่ STR 100 ให้พลังโจมตีของอาชีพสายประชิดเพิ่มอีก 300 หน่วย ก็ถือเป็นความแรงที่น้อยมาก เอาไปเพิ่มเลือดมากกว่า แถมลดโอกาสโดนทำให้ชะงักอีก
อันที่จริงค่าพลังโจมตีที่เพิ่มนี้จะถูกนำไปคำนวณกับ Hit ของสกิลด้วย ซึ่งแรกๆ เราโจมตี 1 - 2 ครั้ง จึงไม่เห็นผลอะไร แต่หลังๆ สกิลจะโจมตีบ่อยขึ้นเป็น 3 - 8 ครั้ง ความแรงจะมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สูตรคำนวณคร่าวๆ จะเป็นดังนี้

ความแรงโจมตี = (Attack Xจำนวน Hit) + ความแรงสกิล

     ยกตัวอย่าง สมมุติสกิล A ความแรงรวม 12,000 โจมตีได้ 1 Hit ส่วนสกิล B ความแรงรวม 6,000 โจมตี 4 Hit ถ้าดูเฉพาะความแรง สกิลแรกแรงกว่าแน่นอน แต่ถ้าพิจารณาเรื่องจำนวน Hit จะเห็นว่าความแรงต่างกัน
สมมุติว่ามีพลังโจมตีพื้นฐาน 3,000 สกิลแรกก็โจมตีได้อย่างมาก 15,000 เท่านั้น แต่สกิลที่สอง จะเท่ากับ (3,000 X 4) + 6,000 = 18,000 ยิ่งพลังโจมตีพื้นฐานสูง ก็จะยิ่งสร้างความเสียหายได้มากขึ้น

[3]

     ดังนั้นการออกแบบตัวละคร อาจจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องพลังโจมตีจาก Stat เข้าไปด้วย การเน้นอึดจาก HEAL อย่างเดียว อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไปโดยเฉพาะอาชีพที่มีสกิลโจมตีหลาย Hit อย่าง Azure Knight สายอาวุธคู่ที่โจมตีได้หลายฮิต, Incar Magician ธาตุสายฟ้า หรือ Bagi Warrior ลองพิจารณาเล่นสายผสมให้เหมาะสมกับสไตล์ที่เล่นจะดีกว่า

ที่มา online-station.net

 {mosloadposition user26} {mosloadposition user27}
 {mosloadposition user28}